บันทึกอนุทินครั้งที่7
EAED3207 Scince Experinces Management for Eariy Childhood
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 : 12.20 (วันอังคาร เช้า ) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684
บทความ (Article)
การทำกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน
การผลิต กังหันหมุนแล้วให้นนักศึกษา ออกไปโยสิ่งประดิษฐ์ ของตน
แล้วสังเกตเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ความแตกต่างของผลงานของแต่ละคน
การประดิษฐ์ชิ้นที่ 2 แกนทิชชู
ขั้นตอนการประดิษฐ์
1 นำกระดาษที่ได้มาพับครึ่ง แล้วนำกรรไกรมาตัดเป็นแนวตรงยาวให้ชิดกับรอยพับครึ่งของกรรไกร
2 พับส่วนบนของกระดาษเข้ามา 1 เซนติเมตร
3 นำคลิปหนีบกระดาษมาหนีบไว้ด้านที่พับส่วนบนเข้ามา จากนั้นกางปีกส่วนที่โดนตัดออกไปคนละด้าน กัน
4 นำมาทดลองเล่น โดยการโยนและทำให้กระดาษหมุน
นำเสนอบทความ
1. นางสาวจิราวรรณ นวลโฉม
เรื่อง ฝึกลูกให้คิดแบบวิทยาศาสตร์
วิธีฝึก การสอนแบบใช้ 5 E
1.การมีส่วนร่วม
2.ขั้นการสำรวจ ให้ค้นคว้าสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
3.ขั้นอธิบาย ให้ลูกวิเคราะห์อธิบายขั้นที่ผ่านมาตามความเข้าใจ
4.ขั้นรละเอียด ให้เด็กได้เชื่อมโยงความรู้ และขยายความรู้ที่ได้เรียนรู้มา
5.ขั้นนประเมิน ให้เด็กประเมินนตนที่ผ่านมาอย่างเป็นไปแบบมีเหตุมีผล
2.นางสาวแอนนา ชาวสวน
เรื่อง วิทยาศาสตร์เรียนนรู้จากไก่และเป็ด
เป็นความแบบ
สืบเสาะ
โดยให้เด็กรู้จักสังเกตเปรียบเทียบข้อมูลทั้งเป็ดและไก่แล้วนำมาเปรียบเทียบ
ข้อเหมือนและข้อแตกต่าง ระหว่างไก่และเป็ด และให้เด็กออกมาสรุปเอง
ผ่านสิ่งประดิษฐ์ที่เด็กประดิษฐ์ขึ้นมาเองทั้งเป็ดและไก่
การที่ให้เด็กสังเกตนอกสถานที่
จะทำให้เด็กได้รับทั้งประสบการณ์และได้สัมผัสกับสิ่งที่เขาได้ทดลองเรียน
นรู้ที่เป็นของจริง
3.นางสาวชนิดา บุญนาโค
เรื่อง ให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียนนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร
- สร้างเจตคติที่ดีให้กับเด็ก
- ให้เด็กสังเกตและทดลองจริง
- บูรณาการวิทาศาสตร์เข้ากับรายวิชาอื่นๆ
- เปลี่ยนบรรยากาศพาเด็กไปสำรวจ
- ให้เด้กประดิษฐ์ชิ้นงาน
- พาเด็กไปชมนิทรรศการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- นำนิทานมาสอดแทรกเนื้อหาวิทยาศาสตร์
- ให้เด็กจัดนิทรรศการเอง
เรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์
วิทยา
ศาสตร์มีความจำเป็นต่อเด็ก เพราะวิทยาศาสตร์จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้
ได้ทดลอง การหาเหตุผลด้วยตนเอง
เพราะวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก หลักสูตร คือ
มวลประสบการณ์ที่เราจัดให้กับเด็กที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ
5.นางสาวณัชลิตา สุวรรณมณี
คุณ
ครูหรือผู้ปกครองไม่ควรปิดกั้นการตั้งคำถามของเด็ก
และกระบวนการคิดผ่านโครงงาน
กระบวนการคิดของเด็กในเมืองกับเด็กชนบทจะแตกต่างกันเนื่องจาก สภาพแวดล้อม
เนื้อหาข้อมูล ความเป็นอยู่ เป็นต้น
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อา
จาร์ยผู้สอนให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดแบบอิสระ ให้เด็กได้คิด
และทำตามจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบภาพการ์ตูน
และการเล่นอย่างไรให้สิ่งของเคลื่อนไหวได้ สิ่งที่เด็กจะได้
ได้ฝึกการสังเกต และลงมือประดิษฐ์เอง
โดยมีอาจาร์ยผู้สอนให้คำปรึกษาอยู่ห่างๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมงานประดิษฐ์ที่ครูสอนไปใช้ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัยใน อนาคต และสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมศิลปะ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว แรงดึง เเรงดัน จะทำให้เด็กมีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ไปในตัว และได้ปฏิบัติงานด้วยตนเอง
สามารถนำกิจกรรมงานประดิษฐ์ที่ครูสอนไปใช้ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัยใน อนาคต และสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมศิลปะ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว แรงดึง เเรงดัน จะทำให้เด็กมีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ไปในตัว และได้ปฏิบัติงานด้วยตนเอง
ประเมินตนเอง
แต่งการเรียนร้อย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ อาจจะมีคุยกันบ้างนิดหน่อย แต่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์สอนเข้าใจง่าย
เเต่งกายเรียบร้อย เเละเข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น