บันทึกอนุทินครั้งที่6
EAED3207 Scince Experinces Management for Eariy Childhood
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 21 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 : 12.20 (วันอังคาร เช้า ) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684
บทความ
- สอนลูกเรื่องพีช (Plants)
การสอนลูกมีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัย ่การส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย กิจกรรมการเคลื่อนไหวเป็นต้นไม้การถูกลมพัดให้โอเอน ทำให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายด้านต่าง การส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ - จิตใจ เด็กได้เกิดความรู้และยังได้เกิดการผ่อนคลายทางด้านอารมณ์ การส่งเสริมด้านสังคม ทำให่้เด๋กได้มีการเรียนรู้และการมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อน การส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญามีทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์จากกการวัดส่วนสูงการคาดคะเนเรื่องของเวลา
ทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างชิ้นงาน
หลักการ
- การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองด้วยตนเองของผู้เรียน
- ผู้เรียนที่มีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างชิ้นงาน โดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จะได้เห็นความคิดนั้นเป็นรูปธรรม
- การสร้างความรู้ในตนเองของผู้เรียน เกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมา
- ความรู้ที่ผู้เรียนสร้างขึ้น จะเป็นความรู้ที่มีความหมายต่อผู้เรียน มีความคงทน ไม่ลืมง่าย และและสามารถถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจความคิดของตนเองได้ดี
- ความรู้ที่ผู้เรียนสร้างขึ้น จะเป็นฐานให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด
�การประยุกต์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- การใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการให้ผู้เรียนสร้างสาระการเรียนรู้และผลงานต่าง ๆ ด้วยตนเอง
- การสร้างสภาพแวดล้อมที่มีบรรยากาศที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกตามความสนใจ
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำในสิ่งที่สนใจ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจในการคิด การทำ และการเรียนรู้ต่อไป
- จัดสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกัน เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ เช่น วัย ความถนัด ความสามารถ และประสบการณ์
- สร้างบรรยากาศที่มีความเป็นมิตร
- ครูต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
- การประเมินผลการเรียนรู้ต้องประเมินทั้งผลงานและกระบวนการ
- ใช้วิธีการที่หลากหลายในการประเมิน เช่น การประเมินตนเอง การประเมินโดยครูและเพื่อน การสังเกต การประเมินโดยแฟ้มสะสมงาน
กิจกรรมการสร้างชิ้นงานภายในห้องเรียน
เฟรดริด วิสเฮม เฟรอเบล
ด้วยการพัฒนาโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกขึ้นในประเทศเยอรมนีในปี ค.ศ. 1837
เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ
กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู
รวมถึงการพัฒนาการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอน ที่เรียกว่า
ชุดอุปกรณ์ และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียกว่า การงานอาชีพ
เฟรอเบลเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในสิ่งดีงาม มาตั้งแต่เกิด
เด็กปฐมวัยควรจะเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ
เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียน(class)โดยเฉพาะ
ประสบการณ์ที่ได้มาจากการเล่น
ด้วยเหตุผลนี้เฟรอเบลจึงใช้พื้นฐานความพร้อมของเด็กในการเรียน
พัฒนาการตามช่วงอายุ
ธรรมชาติของเด็กและเหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่เฟรอเบลมีความสนใจมาจัดทำเป็นชุด
ของเล่นและกิจกรรมสำหรับเด็กที่สอดคล้องกับวัยของเด็กโดยเรียกชื่อว่า
ชุดอุปกรณ์ (Gifts) และการงานอาชีพ (Occupations)
จอห์น ล็อก (John Locke) (29 สิงหาคม พ.ศ. 2175-28 ตุลาคม พ.ศ. 2247)
เป็นนักปรัชญา ชาวอังกฤษ ในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 17
ความสนใจหลักของเขาคือสังคมและทฤษฎีของความรู้
แนวคิดของล็อกที่เกี่ยวกับ
"ผู้ปกครองที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใต้ปกครอง" และสิทธิธรรมชาติของมนุษย์
ที่เขาอธิบายว่าประกอบไปด้วย ชีวิต, เสรีภาพ (freedom), และทรัพย์สิน(bags)
นั้นมีอิทธิพลอย่างมากต่อพัฒนาการทางปรัชญาการเมือง
แนวคิดของเขาเป็นพื้นฐานของกฎหมายและรัฐบาลอเมริกัน
ซึ่งผู้บุกเบิกได้ใช้มันเป็นเหตุผลของการปฏิวัติแนวคิดด้านญาณวิทยาของล็อกนั้นมีอิทธิพลสำคัญไปจนถึงช่วงของยุคแสง
สว่าง. เขามีทัศนะเกี่ยวกับทฤษฎีความรู้ว่า
ความรู้จะต้องเกิดหลังประสบการณ์ และความรู้จะเกิดขึ้นโดยอาศัยการสัมผัส
เมื่อมนุษย์ได้สัมผัสก็จะมีความรู้สึก และความรู้สึกจะทำให้มนุษย์นั้นคิด
และความคิดนี้คือแหล่งกำเนิดแห่งความรู้
หากปราศจากการสัมผัสมนุษย์ก็จะไม่คิด เพราะจิตโดยธรรมชาติจะมีสภาพอยู่เฉย.
เขาถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับนักประสบการณ์นิยมชาวบริติช
ซึ่งประกอบไปด้วยเดวิด ฮูม และจอร์จ บาร์กลีย์
ล็อกมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับโทมัส ฮอบบส์
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามรถนำกิจกรรมที่ได้จากการเรียนการสอนในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรายวิชาต่างๆ การนำเอารายวิชามาบูรณาการณ์การเรียนการสอนในรายวิชา การนำสื่อมาใช้ในการประกอบการเรียนการสอน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม อย่างการวาดรูประบายสีเราสามารถนำมาบูรณรการณ์กับรายวิชาศิลปะได้
การประเมิน
จอห์น ล็อก
เราสามรถนำกิจกรรมที่ได้จากการเรียนการสอนในวันนี้ไปใช้ในการเรียนรายวิชาต่างๆ การนำเอารายวิชามาบูรณาการณ์การเรียนการสอนในรายวิชา การนำสื่อมาใช้ในการประกอบการเรียนการสอน โดยให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม อย่างการวาดรูประบายสีเราสามารถนำมาบูรณรการณ์กับรายวิชาศิลปะได้
การประเมิน
การประเมินตนเอง
มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียนที่อาจารย์เตรียมมาใช้ในการเรียนการสอน / การแต่งกาย ถูกระเบียบ
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาในการเรียนการสอนเช่นกัน เพื่อนๆมีความสนใจในการทำกิจกรรม
การประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมกิจกรรมการเรียนการสอนมา เพื่อนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประดิษฐ์สื่อ
การเรียนการสอน
คำศัพท์ที่ได้จากการเรียนการสอน
- เสรีภาพ (freedom)
- ทรัพย์สิน(bags)
- ชุดอุปกรณ์ (Gifts)
- การงานอาชีพ (Occupations)
- ชั้นเรียน (class)
- ขนานนาม(denominate)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น