วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
EAED3207 Scince Experinces Management for Eariy Childhood
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 : 12.20 (วันอังคาร เช้า ) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684

กิจกรรม (Employment) การนำเสนอ (Show )บทความ (Article) "วิทยาศาสตร์" (Science)


บทความ (Article)
 - บทความที่ 1 เรื่อง วิทยาศาสตร์กับการทดลอง (Demonstration)
 - บทความที่ 2 เรื่อง ภารกิจ(Mission)ตามหาใบไม้ (Foliage)
 - บทความที่ 3 เรื่อง แม่เล็กของเด็กชายหอบ กับการสร้างวิทยาศาสตร์บูรณาการณ์(Fortunetelling)
 - บทความที่ 4 เรื่อง การแยกเมล็ดสี
 - บทความที่ 5 เรื่อง เจ้าลูกโป่ง(Bubble)

 กิจกรร ตาหาใบไม้

                     สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำโครงการบูนการวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย ส่งเสริมให้เด็กในถินธุระกันดาร โดยการจัดอบรมครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ให้มีทักษะการจัดกิจกรรมบูรณาการ เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการสืบเสาะ 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตั้งคำถาม การตรวสอบ
การตอบคำถาม และการนำเสนอ "วิทยาศาสตร์" (Science) คือ กระบวนการสืบเสาะ แสวงหาคำตอบ ครูสามารถใช้สิ่งแวดล้อมรอบๆตัว การจัดสภาพแวดล้อม มาจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนโดยไม่ต้องมีห้องปฏิบัติ ห้องทดลองไฮเทค ฝึกให้เด็กได้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ และสรุปความรู้ เด็กก็จะสามารถแก้ไขฝึกการแก้ไขปัญหากับสิ่งที่จะเผชิญในอนาคตได้ โดยมีการจัดอบรมครูในโครงการ ปี ละ 1 ครั้ง ใช้เวลา 5 วัน ครูที่ผ่านการอบรม นำการอบรมที่ได้ไปต่อยอด พัฒนาการเรียนการสอนในพื้นที่ของตนเอง
  กิจกรรม ตามหาใบไม้ เป็นตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมบูรณาการให้เด็กได้ฝึกการสังเกต การวาดภาพใบไม้ ต่อยอดการเรียนรู้รูปทรงของใบไม้ ตลอดจนการช่วยส่งเสริมลายพิมพ์ เทคโนโลยีการพิมพ์ทางศิลปะ ลงบนผืนผ้า อย่างง่าย เดิมเด็กลงมือปฏิบัติไม่ค่อยเกิดความสนใจ เสียสมาธิง่าย และการสื่อสารและภาษาที่ยากจะสื่อสารกันได้เข้าใจ แต่พอนำวิธีการสอน ของ สสวท. มาใช้บูรณาการวิชาภาษาไทยเพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งวิชา ทำให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับครูมากขึ้น กล้าที่จะแสดงออก กระตือรือร้น กล้าคิด มากกว่าที่รอครูบอกเพียงอย่างเดียว






คุณลักษณะตามวัยพัฒนาการเด็ก 3 - 5 ปี หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546




การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 - การนำไปใช้ในการพัฒนาการของพฤติกรรมของเด็กให้ครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ด้านร่างกาย 
ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
 - การสอนให้เด็กได้ที่กล้าที่จะฝึกความกล้าแสดงออก กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
 - การได้ฝึกมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน พ่อแม่และผู้ปกครอง

การประเมิน

การประเมินตนเอง
 - การได้ฝึกความกล้าแสดงออกหน้าขั้นเรียน ฝึกการมีปฏิสัมพันธ์ในเพื่อนร่วมห้อง

การประเมินเพื่อน
 - เพื่อนได้ฝึกความกล้าที่จะแสดงออก ฝึกการจับไมค์

การประเมินอาจารย์
 - อาจารย์มีบทบาทให้นักศึกษาเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยอาจารย์ให้แนวทาง

คำศัพท์ที่ได้จากการเรียนในวันนี้
  กิจกรรม (Employment) 
  การนำเสนอ (Show )
  บทความ (Article) 
  วิทยาศาสตร์(Science) 
  ลูกโป่ง(Bubble) 
  บูรณาการณ์(Fortunetelling)
  ภารกิจ(Mission)
  ใบไม้ (Foliage)
  การทดลอง (Demonstration)
ที่มา และแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม 
ภารกิจตามหาใบไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น