บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
EAED3207 Scince Experinces Management for Eariy Childhood
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 2 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 : 12.20 (วันอังคาร เช้า ) กลุ่มเรียน 103
คณะศึกษาศาสตร์ โปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย
ชื่อ : นางสาวศิรดา สักบุตร (Sirada Sakbud) รหัสประจำตัว 5511200684
กิจกรรม (Employment) การนำเสนอ (Show )บทความ (Article) "วิทยาศาสตร์" (Science)
บทความ (Article)
- บทความที่ 1 เรื่อง วิทยาศาสตร์กับการทดลอง (Demonstration)
- บทความที่ 2 เรื่อง ภารกิจ(Mission)ตามหาใบไม้ (Foliage)
- บทความที่ 3 เรื่อง แม่เล็กของเด็กชายหอบ กับการสร้างวิทยาศาสตร์บูรณาการณ์(Fortunetelling)
- บทความที่ 4 เรื่อง การแยกเมล็ดสี
- บทความที่ 5 เรื่อง เจ้าลูกโป่ง(Bubble)
กิจกรรม ตาหาใบไม้
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำโครงการบูนการวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย ส่งเสริมให้เด็กในถินธุระกันดาร โดยการจัดอบรมครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ให้มีทักษะการจัดกิจกรรมบูรณาการ เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการสืบเสาะ 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตั้งคำถาม การตรวสอบ
การตอบคำถาม และการนำเสนอ "วิทยาศาสตร์" (Science) คือ กระบวนการสืบเสาะ แสวงหาคำตอบ ครูสามารถใช้สิ่งแวดล้อมรอบๆตัว การจัดสภาพแวดล้อม มาจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนโดยไม่ต้องมีห้องปฏิบัติ ห้องทดลองไฮเทค ฝึกให้เด็กได้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ และสรุปความรู้ เด็กก็จะสามารถแก้ไขฝึกการแก้ไขปัญหากับสิ่งที่จะเผชิญในอนาคตได้ โดยมีการจัดอบรมครูในโครงการ ปี ละ 1 ครั้ง ใช้เวลา 5 วัน ครูที่ผ่านการอบรม นำการอบรมที่ได้ไปต่อยอด พัฒนาการเรียนการสอนในพื้นที่ของตนเอง
กิจกรรม ตามหาใบไม้ เป็นตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมบูรณาการให้เด็กได้ฝึกการสังเกต การวาดภาพใบไม้ ต่อยอดการเรียนรู้รูปทรงของใบไม้ ตลอดจนการช่วยส่งเสริมลายพิมพ์ เทคโนโลยีการพิมพ์ทางศิลปะ ลงบนผืนผ้า อย่างง่าย เดิมเด็กลงมือปฏิบัติไม่ค่อยเกิดความสนใจ เสียสมาธิง่าย และการสื่อสารและภาษาที่ยากจะสื่อสารกันได้เข้าใจ แต่พอนำวิธีการสอน ของ สสวท. มาใช้บูรณาการวิชาภาษาไทยเพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งวิชา ทำให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับครูมากขึ้น กล้าที่จะแสดงออก กระตือรือร้น กล้าคิด มากกว่าที่รอครูบอกเพียงอย่างเดียว
กิจกรรม ตาหาใบไม้
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำโครงการบูนการวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีปฐมวัย ส่งเสริมให้เด็กในถินธุระกันดาร โดยการจัดอบรมครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ให้มีทักษะการจัดกิจกรรมบูรณาการ เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการสืบเสาะ 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตั้งคำถาม การตรวสอบ
การตอบคำถาม และการนำเสนอ "วิทยาศาสตร์" (Science) คือ กระบวนการสืบเสาะ แสวงหาคำตอบ ครูสามารถใช้สิ่งแวดล้อมรอบๆตัว การจัดสภาพแวดล้อม มาจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนโดยไม่ต้องมีห้องปฏิบัติ ห้องทดลองไฮเทค ฝึกให้เด็กได้มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ การสังเกต การจำแนก เปรียบเทียบ และสรุปความรู้ เด็กก็จะสามารถแก้ไขฝึกการแก้ไขปัญหากับสิ่งที่จะเผชิญในอนาคตได้ โดยมีการจัดอบรมครูในโครงการ ปี ละ 1 ครั้ง ใช้เวลา 5 วัน ครูที่ผ่านการอบรม นำการอบรมที่ได้ไปต่อยอด พัฒนาการเรียนการสอนในพื้นที่ของตนเอง
กิจกรรม ตามหาใบไม้ เป็นตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมบูรณาการให้เด็กได้ฝึกการสังเกต การวาดภาพใบไม้ ต่อยอดการเรียนรู้รูปทรงของใบไม้ ตลอดจนการช่วยส่งเสริมลายพิมพ์ เทคโนโลยีการพิมพ์ทางศิลปะ ลงบนผืนผ้า อย่างง่าย เดิมเด็กลงมือปฏิบัติไม่ค่อยเกิดความสนใจ เสียสมาธิง่าย และการสื่อสารและภาษาที่ยากจะสื่อสารกันได้เข้าใจ แต่พอนำวิธีการสอน ของ สสวท. มาใช้บูรณาการวิชาภาษาไทยเพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งวิชา ทำให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับครูมากขึ้น กล้าที่จะแสดงออก กระตือรือร้น กล้าคิด มากกว่าที่รอครูบอกเพียงอย่างเดียว
คุณลักษณะตามวัยพัฒนาการเด็ก 3 - 5 ปี หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- การนำไปใช้ในการพัฒนาการของพฤติกรรมของเด็กให้ครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ด้านร่างกาย
ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
- การสอนให้เด็กได้ที่กล้าที่จะฝึกความกล้าแสดงออก กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
- การได้ฝึกมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน พ่อแม่และผู้ปกครอง
การประเมิน
การประเมินตนเอง
- การได้ฝึกความกล้าแสดงออกหน้าขั้นเรียน ฝึกการมีปฏิสัมพันธ์ในเพื่อนร่วมห้อง
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนได้ฝึกความกล้าที่จะแสดงออก ฝึกการจับไมค์
การประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีบทบาทให้นักศึกษาเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยอาจารย์ให้แนวทาง
คำศัพท์ที่ได้จากการเรียนในวันนี้
กิจกรรม (Employment)
การนำเสนอ (Show )
บทความ (Article)
วิทยาศาสตร์(Science)
ลูกโป่ง(Bubble)
บูรณาการณ์(Fortunetelling)
ภารกิจ(Mission)
ใบไม้ (Foliage)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น